Mục Tử “Đẹp” Giêsu Kitô Dẫn Đường Con Đi – CN Chúa Chiên Lành

Mục Tử “Đẹp” Giêsu Kitô Dẫn Đường Con Đi
Chúa Nhật Thứ IV Mùa Phục Sinh

Chúa Nhật thứ IV Mùa Phục Sinh, Giáo Hội Công Giáo dành riêng để tổng kết  các quĩ đạo Tình Yêu của Thiên Chúa trên con người, qua hình ảnh Người Mục Tử Giêsu Kitô chăn dắt đàn chiên – dân mới của Chúa – trên cánh đồng xanh  và  suối nước trong lành.

Lịch sử thế giới, riêng phần tôn giáo cho biết Kitô Giáo bắt nguồn từ vùng Trung Đông Tiểu Á, với điểm khởi đầu là Abraham 4000 năm trước.   Từ thành Urs, Irắc hiện nay, Ông di dân qua xứ Israel bây giờ. Cả khu vực rộng lớn nầy, phần lớn là đồi núi cao nguyên với nhiều đồng cỏ, rất  thích hợp cho nghề chăn nuôi thú vật. Và hình ảnh người chủ chăn đang dẩn dắt  đám chiên trên  đồng cỏ, không quen thuộc với dân Việt Nam, nhưng đã trở thành văn hóa vùng miền ngàn năm xưa, của những dân tộc trong khu vực, từ khi con người biết chăn nuôi thú vật.

Do đó,  Thánh Kinh đã dùng  nền văn hóa tốt lành nầy, để minh họa tình Chúa cao cả qua hình ảnh người Mục Tử “mỹ lệ” được vinh danh vào Chúa Nhật nầy. Xin đọc những dòng Lời  Chúa bên dưới và xin Chúa soi sáng cho chúng con thấu hiểu thêm những lý lẽ mầu nhiệm của đạo Thánh Ngài.

BÀI ĐỌC I: Cv 4, 8-12 “Ơn cứu độ không gặp được ở nơi một ai khác”.
Bài trích sách Tông đồ Công vụ.

Trong những ngày ấy, Phêrô được đầy Thánh Thần, đã nói: “Thưa chư vị Thủ lãnh toàn dân và Kỳ lão, xin hãy nghe, nhân vì hôm nay chúng tôi bị đem ra xét hỏi về việc thiện đã làm cho một người tàn tật, về cách thức mà con người đó đã được chữa khỏi, xin chư vị và toàn dân Israel biết cho rằng: Chính nhờ danh Đức Giêsu Kitô Nadarét, Chúa chúng ta, Người mà chư vị đã đóng đinh, và Thiên Chúa đã cho từ cõi chết sống lại, chính nhờ danh Người mà anh này được lành mạnh như chư vị thấy đây. Chính người là viên đá đã bị chư vị là thợ xây loại ra, đã trở thành viên Đá Góc tường; và ơn cứu độ không gặp được ở nơi một ai khác. Bởi chưng, không một Danh nào khác ở dưới gầm trời đã được ban tặng cho loài người, để phải nhờ Danh đó mà chúng ta được cứu độ”.

BÀI ĐỌC II: 1 Ga 3, 1-2 “Người thế nào, chúng ta sẽ thấy như vậy”.
Bài trích thư thứ nhất của Thánh Gioan Tông đồ.

Các con thân mến, các con hãy coi: tình yêu của Chúa Cha đối với chúng ta thế nào, khiến chúng ta được gọi là con cái Thiên Chúa, và sự thật là thế. Vì đó mà thế gian không nhận biết chúng ta, vì thế gian không biết Người. Các con thân mến, hiện nay, chúng ta là con cái Thiên Chúa, còn chúng ta sẽ ra sao thì vẫn chưa được tỏ ra. Chúng ta biết rằng: khi được tỏ ra, thì chúng ta sẽ giống như Người, vì Người thế nào, chúng ta sẽ thấy như vậy.

PHÚC ÂM: Ga 10, 11-18 “Mục tử tốt lành thí mạng sống vì chiên”.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán: “Ta là mục tử tốt lành. Mục tử tốt lành thí mạng sống vì chiên. Kẻ làm thuê không phải là chủ chiên, và các chiên không phải là của người ấy, nên khi thấy sói đến, nó bỏ chiên mà trốn. Sói sẽ bắt chiên và làm chúng tản mát. Kẻ chăn thuê chạy trốn, vì là đứa chăn thuê, và chẳng tha thiết gì đến đàn chiên. Ta là mục tử tốt lành, Ta biết các chiên Ta, và các chiên Ta biết Ta. Cũng như Cha biết Ta và Ta biết Cha, và Ta thí mạng sống vì đàn chiên. Ta còn những chiên khác không thuộc đàn này; cả những chiên đó Ta cũng phải mang về đàn; chúng sẽ nghe tiếng Ta. Và sẽ chỉ có một đàn chiên và một chủ chiên. Vì lẽ này mà Cha yêu mến Ta, là Ta thí mạng sống để rồi lấy lại. Không ai cất mạng sống khỏi Ta, nhưng tự Ta, Ta thí mạng sống. Ta có quyền thí mạng sống và cũng có quyền lấy lại. Đó là mệnh lệnh Ta đã nhận nơi Cha Ta”

Đôi dòng ghi chú và tâm tình.

Trước hết, ý nghĩa của Bài I trong Sách Công Vụ,  cũng gần như bài I của Chúa Nhật vừa rồi. Ông Phêrô, không giống như lúc ở trước dinh Thượng Tế  Do Thái,  nhác đảm chối Thầy (Lc.  22:66). Nhưng kỳ nầy,  nhờ Thánh Thần thúc đẩy, Ông hiên ngang, dù đang bị tra xét, đã can đảm nói  về Chúa Giêsu cho mọi người nghe.

 Tông Đồ Phêrô còn đổ thêm trách nhiệm cho giới lãnh đạo tôn giáo Do Thái và dân chúng về việc giết Chúa Giêsu. Nhưng Thiên Chúa đã cho Người sống lại thật. Bằng chứng là nhờ Chúa Phục sinh, nên  đầy quyền năng, và nhờ thánh danh của  Người mà anh què tàn tật được chữa lành. Nên trước lòng Chúa bao dung như vậy, dân  chúng phải nhận ra lỗi lầm, sám hối mà được cứu độ.

Cũng thêm, Chúa Gêsu còn được gọi là đá tảng gốc tường, một từ ngữ chuyên biệt của  thợ xây dựng, được dùng trong Thánh Kinh. Đó là tảng đá chịu sức nặng và nối kết hai phần của bức tường gạch đá, tượng trưng cho  Đạo cũ Cựu Ước với Đạo mới  Tân Ước là Hội Thánh mới.

Thêm ý nữa là danh Thánh Giêsu được Thiên Chúa tôn phong cao trọng nhất là phần thưởng  dành cho Người vì đã vâng lời Chúa Cha đến chết trên thập giá. Riêng  trong ngôn ngữ Hi-pri,  tiếng Do Thái cổ viết Thánh Kinh Cựu Ước, thì Giêsu có nghĩa là  Cứu Chúa, Đấng Cứu Độ, Cứu Chuộc. Ở đây Thánh Phêrô, nhờ Thánh Linh soi sáng, đã nhìn ra Thầy Giêsu của mình, cũng là Thiên Chúa.

Bên trên, chính vì yêu thương con người mà Chúa cho  Phêrô chữa lành người què, thêm ban ơn cứu độ cho những kẻ giết Ngài mà biết ăn năn và lập ra Hội Thánh để qui tụ muôn người về một mối.

Qua bài Phúc Âm– Chúa Giêsu tự ví mình là mục tử tốt lành, vì dám liều mạng sống vì chiên, biết con chiên và được con chiên biết đến, muốn tập họp những chiên khác ở ngoài vào một đàn và một chủ chiên.

Trong bài thánh Vịnh 22, ngàn năm trước Chúa Giêsu, vua Thánh Davit đã minh họa ra bức tranh mỹ miều với niềm tin chắc nịch rằng Thiên Chúa là Mục Tử dẩn đường cho con dân của Người, như đưa đàn chiên tới đồng cỏ xanh tươi, dẩn tới suối nước trong lành, rồi năàn nghỉ dưới bóng cây mát mẽ. Tới thời Tân Ước Chúa Giêsu được Cha gởi đến để tô điểm cho bức tranh trở nên hoàn mỹ, vì có được Người Mục tử tuyệt đẹp như trong đoạn Phúc Âm trên.

Theo tấm gương chăn dẩn đàn chiên của Thầy, các tông đồ đầu tiên và những thế hệ kế tiếp đã sống chết với đàn chiên Chúa. Nhờ đó Hội Thánh được phát triển và tồn tại tới ngày hôm nay. Ơn đức của những mục tử gương mẩu đi trước nầy, thì vô lượng.

Chúa còn dặn dò đừng làm kẻ chăn thuê, vì  không quan tâm đến đàn chiên, chỉ lo bản thân. Khi gặp nguy hiểm thì bỏ mặc đàn chiên mà chạy trốn.

Qua hình ảnh Mục tử tốt lành, chúng con thấy tình yêu sâu xa của  Chúa yêu thương mỗi người cách riêng mà không cần đền đáp. Ngay cả khi con chiên tinh nghịch, như  con đây, lầm đường lạc lối, Chúa không ngại đi tìm, rồi vác trên vai, mà mang về chuồng (Lc 15: 3-7).

Trước tình cảnh thế giới ngày nay, chúng con rất cần những mục tử tốt lành giúp  Hội Thánh Chúa tồn tại. Chúa còn dặn dò chúng con cầu xin Chúa Cha sai những mục tử  thánh thiện, tận tuỵ, dám chịu “dính  mùi chiên” dám  chịu  đồng mệnh với đàn chiên Chúa trong mọi hoàn cảnh. Nhất là mục tử chịu liều chết vì đàn chiên như Chúa  (Ga 10:15).

Trong phạm vi gia đình, tuy nhỏ hẹp nhưng rất quan trọng vì  là nền tảng của xã hội và Giáo Hội. Cha mẹ là những người được Chúa trao cho nhiệm vụ chăn dắt con cái. Nên xin Chúa giúp chúng con sống gương mẩu cho đàn con cháu bắt chước.

Trở lại bài đọc 2, Thánh Gioan nói tình yêu của Thiên Chúa trên ta lớn lao dường nào mới cho ta làm con. Khi làm con là được quyền thừa tự  (Rm 8:16-17).  Rồi sau nầy, khi Đức kitô xuất hiện, Người thế nào thì ta thấy như vậy. Hơn nữa  ta sẽ nên giống như Người. Vì chưng ta được dựng nên giống hình ảnh người (St. 1: 26-27).

Mấy dòng trên rất an ủi và khích lệ cho thân phận yếu đuối và nhiều khổ đau trong cuộc sống nầy. Còn trên thực tế, con phải biết rằng trở nên giống Chúa  nhiều ít tuỳ theo công quả mình lập được ở đời nầy, như lời dặn dò của thánh Phaolô: “Tôi đã chiến đấu trong cuộc thi đấu cao đẹp.”  (1 Tm 1, 18-19).

Xin dâng lời cầu.

Chỉ mình Chúa là Mục Tử đẹp nhất mọi thời. Chúng con nguyện theo sự dẩn dắt của Ngài.
Còn rất nhiều người chưa biết Chúa, để yêu mến và tôn thờ Ngài. Xin ban cho Giáo Hội Chúa nhiều Linh Mục Tu sĩ  Nam Nữ, là  thợ  gặt nhiệt thành, đem  các linh hồn về cho nước Chúa.
Xin cho mọi thành phần trong Hội thánh tích cực quan tâm và góp phần vào chương trình đào tạo ơn gọi tu sĩ của Chúa.
Xin cho những Mục tử trong Hội Thánh biết hiến thân cho đoàn chiên mà Chúa  trao phó.
Xin sai đến với đoàn chiên Chúa, những chủ chăn tốt lành như lòng Chúa mong muốn.
Xin cho chủ chăn biết quan tâm tới nhu cầu của đàn chiên, cũng như đàn chiên nghe theo sự dẩn dắt của chủ chăn.
Xin Chúa cho những người trẻ biết lắng nghe tiếng gọi của Chúa và đáp trả tiếng gọi  dấn thân vào đời sống phục vụ dân Chúa.
Xin Chúa cho bậc cha mẹ trong họ đạo biết giáo dục và hướng dẫn con em theo Lời Chúa, để dâng hiến cho Chúa những mầm giống ơn gọi tốt lành.
Xin cho chúng con biết góp phần vào việc đào tạo Lãnh Đạo tinh thần tương lai,  bằng cầu nguyện  và công sức cách rộng rãi.
Amen.  Alleluiah. Xin cho được như vậy. Và vui lên trong Chúa.

vo ha

Chia sẻ bài viết này